etc » ไม่จริง ! “มหาดไทย” สำรวจข้อมูลช่วยผู้ไม่ได้รับ 5 พันบาท

ไม่จริง ! “มหาดไทย” สำรวจข้อมูลช่วยผู้ไม่ได้รับ 5 พันบาท

17 เมษายน 2020
0

alivesonline.com : ตามที่มีข่าวปรากฏตามสื่อต่าง ๆ เรื่อง “มหาดไทย ออกแบบฟอร์มสำหรับผู้ไม่ได้รับ 5,000 บาท กระจายผ่านผู้ใหญ่บ้าน กำนัน” นั้น

สำนักงานเลขานุการกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้ กรมการปกครอง สำรวจข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหา COVID-19 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับผู้บริหารในระดับต่าง ๆ ทั้งส่วนกลาง ภูมิภาค และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ใช้ประกอบการพิจารณาในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เหมาะสมทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

การสำรวจข้อมูลดังกล่าวเปิดโอกาสให้ผู้ได้รับผลกระทบแจ้งรายการความช่วยเหลือที่ต้องการได้ถึง 15 รายการ โดยเรียงลำดับความต้องการจากมากไปน้อย (จาก 1 – 15) ไม่ใช่การเลือกเพียงรายการเดียวตามที่กล่าวอ้าง และการสำรวจข้อมูลดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับมาตรการเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน) ของ กระทรวงการคลัง แต่อย่างใด

ตามที่เข้าใจกันว่า สามารถกรอกข้อมูลขอรับการช่วยเหลือได้เพียงข้อเดียวและแบบฟอร์มดังกล่าวเกี่ยวข้องกับมาตรการเยียวยาเงิน 5,000 บาท จึงไม่มีมูลความจริง

ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ  และสามารถติดตามข่าวสาร กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้ที่เว็บไซต์ multi.dopa.go.th/secofdopa/ หรือ โทร.0 2222 8887 หรือ 0 222 62810